วันศุกร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2553

การเปิดรับสื่อโทรทัศน์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้า ของ เยาวชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

รายงาน งานวิจัย
น.ส. อรพินท์ นราพิทยาธร
รหัส 50040001128 ปี 4/1(วารสาร)

งาน วิจัย
การเปิดรับสื่อโทรทัศน์กับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้า
ของ เยาวชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาการเปิดรับสื่อโทรทัศน์ของเยาวชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
2. เพื่อศึกษาสภาพการตัดสินใจซื้อสินค้าของเยาวชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
3. เพื่อศึกษาสภาพปัญหาอุปสรรคในการรับสื่อโทรทัศน์ของเยาวชนในเขตเทศบาลนคร อุดรธานี

วิธีการดำเนินงานวิจัย
1. ประชากร
เยาวชนในจังหวัดอุดรธานี จำนวน 22,255 คน ที่มีอายุตั้งแต่ 16-23 ปีขึ้นไป

2. กลุ่มตัวอย่าง
จะเก็บโดยพิจารณาขนาดของกลุ่มตัวอย่าง ถ้าจำนวนเยาวชน 22,255 คน จำนวนเยาวชนของกลุ่มตัวอย่างจะอยู่ที่ 377 คน

3. วิธีการสุ่มตัวอย่าง
- สถาบันการศึกษา แบ่งออกเป็น
กลุ่มมัธยมศึกษาตอนปลาย 4 สถาบัน
กลุ่มปวช./ปวส. 4 สถาบัน
กลุ่มมหาวิทยาลัย 2 สถาบัน
- ทำการสุ่มตัวอย่าง โดยใช้การประมวลผล จากโปรแกรม Microsoft Excel

4.กรอบแนวคิดในการวิจัย
ในเขตเทศบาลมีการเปิดรับสื่อโทรทัศน์เกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อสินค้า ในลักษณะของการมีอิทธิพลของสื่อในการตัดสินใจซื้อสินค้าของเยาวชนในเขต เทศบาลนครอุดรธานี

5. เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
แบบสอบถาม โดยแบ่งออกเป็น 4 ตอน
ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอน ที่ 2 เกี่ยวกับพฤติกรรมการรับสื่อโทรทัศน์
ตอนที่ 3 เกี่ยวกับทัศนคติต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากโทรทัศน์
ตอนที่ 4 เกี่ยวกับความคิดเห็นและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการตัดสินใจซื้อสินค้า

6. ความน่าเชื่อถือของเครื่องมือ
นำแบบสอบถามที่ได้เรียบเรียงแล้วไปให้นักวิชาการในสาขาที่เกี่ยวข้องเป็นผู้ ตรวจสอบ แล้วนำไปทดสอบใช้กับกลุ่มประชาชนทั่วไป เพื่อทดสอบว่าคำถามแต่ละข้อสามารถสื่อความหมายได้ตรงตามที่ต้องการหรือไม่

7. การเก็บรวบรวมข้อมูล
ขอให้โปรแกรมวิชาออกหนังสือขอความอนุเคราะห์ในการให้ความร่วมมือตอบแบบสอบ ถาม

8. การประมวลผลข้อมูล
หลังจากเก็บรวบรวมข้อมูลเรียบร้อยแล้ว จะทำการลงรหัสข้อมูล และนำผลที่ได้ไปประมวลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์

9. วิเคราะห์ข้อมูล
นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป


สรุป ผลการวิจัย
1. สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 18-19 ปี
2. พฤติกรรมการรับชมสื่อโทรทัศน์
- ส่วนใหญ่รับชมที่บ้าน
- เวลาที่ใช้ในการรับชม สื่อโทรทัศน์ 1-2 ชม.
- สถานีโทรทัศน์ที่ชื่นชอบมากที่สุด คือ ช่อง 3
3. ทัศนคติต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากโทรทัศน์
- ความพึงพอใจต่อข้อมูลสินค้าในรายการโทรทัศน์ ปานกลาง
- การตัดสินใจซื้อสินค้าจากสื่อโทรทัศน์ ปานกลาง
- ความน่าเชื่อถือของสินค้าในโฆษณา ปานกลาง
- การนำนักแสดงมาเป็นพีเซ็นเตอร์สินค้า มาก
- ภาพลักษณ์ของสินค้าที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจ มาก
- ราคาสินค้ามีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า มาก


สิ่งที่ได้รับ จากงานวิจัย
- ทำให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการตัดสินใจซื้อสินค้าของเยาวชนในเขต เทศบาลนครอุดรธานี
- ทำให้ทราบพฤติกรรมการรับชมสื่อโทรทัศน์ของเยาวชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น