วันพุธที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2553

นางสาวสุภาภรณ์ เคนมิ่ง
รหัส 50040002141 ห้อง4/2
สรุปการวิจัย

เรื่อง พฤติกรรมการเปิดรับเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี

วัตถุประสงค์ของการวิจัย

- เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี
- เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมในการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

สิ่งที่ได้รับจากงานวิจัย

- ทราบถึงพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี
- ทราบถึงปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมในการใช้อินเตอร์เน็ตของนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี

วิธีการดำเนินงาน

เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ในปี 2552 จำนวน 400 คน


สรุปผลการดำเนินงาน

พฤติกรรมการเปิดรับเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถาม จำนวน 400 ชุด ผู้วิจัยได้ทำการเก็บข้อมูลโดยการแจกแบบสอบถามด้วยตัวเองโดยนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ ดังนี้
1 คำนวนหาค่าเฉลี่ย ของข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามและพฤติกรรมการการใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เน็ตโดยรวมเป็นรายข้อ
2 คำนวนหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของปัญหาการใช้เทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและความพึงพอใจของนักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี โดยรวมเป็นรายด้าน
โดยผลการวิจัยเป็นดังนี้ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ เป็นเพศหญิงมากกว่าเพศชาย ส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 21-25 ปี รองลงมาคือ อายุมากกว่า 26 ปี ส่วนใหญ่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นปีที่ 3 และปีที่ 2 โดยส่วนใหญ่ศึกษาคณะวิทยาการจัดการ รองลงมาคือ คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ คณะเทคโนโลยี และคณะครุศาสตร์ส่วนใหญ่มีการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ช่วงเวลาวันหยุด (เสาร์-อาทิตย์) รองลงมมาคือ ทุกวัน/เกือบทุกวัน โดยเวลาสืบค้นข้อมูลคือช่วงวันหยุด(เสาร์-อาทิตย์) เวลา 08.00 น. – 15.59 น . และเวลา 16.00 น. -23.59 น. ส่วนใหญ่ใช้ระยะเวลาในการสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต 1-2 ชั่วโมง และ 5 ชั่วโมงขึ้นไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการสืบค้นข้อมูล คือ ค้นหารายวิชาที่เปิดสอนเพื่อลงทะเบียน และ ค้นคว้าหาข้อมูลประกอบการทำรายงาน/วิจัย/โครงการ ส่วนสถานที่ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานีที่สืบค้นข้อมูลส่วนใหญ่ คือ สำนักวิทยบริการ และ ศูนย์คอมพิวเตอร์ นอกจากนี้ยังนิยมใช้สถานที่ในการสืบค้นข้อมูลที่หอพัก
ระดับความพึงพอใจในการใช้อินเตอร์เน็ตของผู้ตอบแบบสอบถามแบ่งความพึงพอใจออกเป็น 6 ด้าน โดยมีการแปรผลดังนี้

ความพึงพอใจในการใช้อินเตอร์เน็ตด้านการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี ของผู้ตอบแบบสอบถามใน 3 ลำดับแรก ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการดาวน์โหลดคลิบวีดีโอ จัดอยู่ในเกณฑ์มากรองลงมาคือ การดาวน์โปรแกรมมาใช้งานจัดอยู่ในเกณฑ์มาก และการสื่อสารผ่านทาง E-mail จัดอยูในเกณฑ์มากเช่นกัน
ความพึงพอใจในการใช้อินเตอร์เน็ตด้านฮาร์ดแวร์ ของผู้ตอบแบบสอบถามใน 3 ลำดับแรก ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในความเพียงพอของเครื่องคอมพิวเตอร์ในร้านที่ไปใช้บริการ จัดอยู่ในเกณฑ์มาก รองลงมาคือ ความทันสมัยของเครื่องคอมพิวเตอร์ จัดอยู่ในเกณฑ์มาก และความเพียงพอของอุปกรณ์เสริมในร้านไปใช้บริการ จัดอยู่ในเกณฑ์มากเช่นกัน
ความพึงพอใจในการใช้อินเตอร์เน็ตด้านซอฟต์แวร์ ของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในความหลากหลายของโปรแกรมที่ติดตั้งประจำของแต่ละเครื่องในร้านที่ไปใช้บริการ จัดอยู่ในเกณฑ์มากเช่นกัน
ความพึงพอใจในการใช้อินเตอร์เน็ตด้านระบบการสื่อสาร ของผู้ตอบแบบสอบถามใน 3 ลำดับแรก ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในความเร็วของการดาวน์โหลดข้อมูล จัดอยู่ในเกณฑ์มาก รองลงมาคือ ความเร็วในการสื่อมัลติมีเดีย จัดอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และความเร็วในการสนทนา(chat) จัดอยู่ในเกณฑ์ปานกลางเช่นกัน
ความพึงพอใจในการใช้อินเตอร์เน็ตด้านสภาพแวดล้อม ของผู้ตอบแบบสอบถามใน 3 ลำดับแรก ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในสถานที่ตั้งเครื่องคอมพิวเตอร์ในร้านที่ท่านไปใช้บริการจัดอยู่ในเกณฑ์มาก รองลงมาคือ ระดับแสงสว่างในร้านที่ท่านไปใช้บริการ จัดอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง และการจัดพื้นที่สัญจรไปมาในร้านที่ท่านไปใช้บริการ จัดอยู่ในเกณฑ์ปานกลางเช่นกัน
ความพึงพอใจในการใช้อินเตอร์เน็ตด้านบริการ ของผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจในการติดตั้งกล้องวงจรปิด จัดอยู่ในเกณฑ์มาก รองลงมาคือ การเปิด-ปิดของร้านที่ให้บริการ จัดอยู่ในเกณฑ์มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น