วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

วิจัย : พฤติกรรมและความพึงพอใจ ในการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียง ของนักเรียน นักศึกษา ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

ชื่อเรื่อง
พฤติกรรมและความพึงพอใจ ในการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียง ของนักเรียน นักศึกษา ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

ความเป็นมาของวิจัย
ปัจจุบันสื่อมวลชนมีบทบาทและมีอิทธิพลต่อชีวิตประจำวันของคนไทยเป็นอย่างยิ่ง ความเจริญทางเทคโนโลยี และความก้าวหน้าทางการสื่อสาร ช่วยให้สื่อมวลชนสามารถแพร่ กระจายเข้าถึงประชาชนทุกระดับ ทุกองค์กรได้อย่างรวดเร็ว คนส่วนใหญ่ให้ความสำคัญต่อบทบาทและหน้าที่ของสื่อมวลชนอย่างเห็นได้ชัดจนเกือบจะกล่าวได้ว่า ไม่มีมนุษย์กลุ่มใดที่ไม่เคยสัมผัสข่าวสารจากสื่อมวลชน
การสื่อสารด้วยวิทยุกระจายเสียง นับว่าเป็นเครื่องมือที่มีอิทธิพลต่อการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ การเมือง สังคมและในด้านการศึกษา วิทยุกระจายเสียงยังมีบทบาทในการเสริมสร้างความรู้ ความคิดของผู้ฟังได้อย่างรวดเร็ว และทั่วถึง
วิทยุกระจายเสียงเป็นสื่อมวลชนที่มีอิทธิพลมากในปัจจุบัน มีรัศมีคลื่นความถี่ส่งครอบคลุมพื้นที่ไปได้ไกลทำให้ประชาชนทราบข่าวสารต่างๆ จากการรับฟังวิทยุ วิทยุกระจายเสียงสามารถเข้าถึงประชาชนได้ทุกชั้น ทุกเพศ ทุกวัย และทุกสภาพท้องถิ่นที่มีวิทยุกระจายเสียงสามารถส่งคลื่นไปถึงได้ วิทยุกระจายเสียงจึงเข้าถึงประชาชนได้ดีกว่าสื่อประเภทอื่นๆ

วัตถุประสงค์
การวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมและความพึงพอใจ ในการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียง
ของนักเรียน นักศึกษา ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี” มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ
1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียงของ นักเรียน นักศึกษา ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียง ของนักเรียน นักศึกษา ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

วีธีการดำเนินการวิจัย
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อศึกษาถึงความคิดเห็นของนักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานีที่มีต่อรายการวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดอุดรธานี โดยการใช้แบบสอบถามประเภทให้กลุ่มเป้าหมายตอบเอง เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยมีกลุ่มนักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานีที่ทำการศึกษา คือ โรงเรียนสตรีราชินูทิศ โรงเรียนดอนบอสโกวิทยา โรงเรียนเทศบาล 6 ไลออนอุทิศ โรงเรียนประจักษ์ศิลปาคม วิทยาลัยอาชีวะอุดรธานี วิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยสันตพล และมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี รวมจำนวน 400 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย ใช้การวิเคราะห์ข้อมูล แบบร้อยละและค่าเฉลี่ย เพื่ออธิบายลักษณะทางประชากรของกลุ่มตัวอย่าง พฤติกรรมการเปิดรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดอุดรธานี และความพึงพอใจในการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดอุดรธานีของนักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี

สรุปผลการวิจัย
จากการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 16-18 ปี มีการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายหรือประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.) กลุ่มตัวอย่างจำนวนนี้มีพฤติกรรมการรับฟังดังนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เปิดฟังวิทยุกระจายเสียงทุกวันและฟังโดยตั้งใจ จะรับฟังที่บ้าน และจะรับฟังในช่วงเวลา 19.00-21.00 น. มากที่สุด ส่วนสถานีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดจากกลุ่มตัวอย่างก็คือ สถานีวิทยุ 1 ปณ.อุดรธานี โดยประเภทรายการที่ชอบฟังมากที่สุดก็คือ รายการบันเทิง ซึ่งส่วนใหญ่กลุ่มตัวอย่างจะมีส่วนร่วมกับสถานีวิทยุกระจายเสียงโดยการโทรศัพท์ขอเพลง และประโยชน์ที่ได้รับจากการฟังวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดอุดรธานีที่มากที่สุด ก็คือ ได้รับความบันเทิง
ในส่วนของความพึงพอใจเมื่อพิจารณาจากผลวิจัย สามารถสรุปรายละเอียดของความต้องการที่จะได้รับจากการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดอุดรธานีของนักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ได้ประเด็นต่างๆ ต่อไปนี้ โดยเฉลี่ยแล้ว นักเรียน นักศึกษามีความพึงพอใจกับการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดอุดรธานีมาก คือ ได้พักผ่อนและคลายเครียด ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลิน เพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดต่อสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกิดขึ้น
ดังนั้น จากผลการวิจัยจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันสื่อวิทยุมีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้ฟังเป็นอย่างมาก เนื่องจากสามารถรับสื่อได้กว้างขึ้น ทำให้นักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี มีโอกาสในการรับฟังวิทยุกระจายเสียงได้หลากหลายและเพิ่มมากขึ้น จากการสำรวจพบว่า นักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี เลือกฟังรายการวิทยุทางสถานีวิทยุ 1 ป.ณ.อุดรธานี จะเห็นได้ว่า นักศึกษาสนใจที่จะรับข่าวสารความเคลื่อนไหวในด้านบันเทิง ทั้งนักร้อง เพลง รวมไปถึงข้อมูลข่าวสาร ข้อคิด คติธรรมต่างๆ ซึ่งในประเด็นนี้ทำให้รายการวิทยุกระจายเสียงคลื่นต่างๆต้องปรับตัวเพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาฟังรายการของตนเองมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าการรับฟังรายการของนักเรียน นักศึกษานั้นฟังด้วยความตั้งใจและนิยมฟังในช่วง 19.00 – 21.00 น. ซ่งเป็นช่วงที่ว่างจากการทำภารกิจต่างๆ ส่วนด้านความต้องการนั้น พบว่านักศึกษามีความพึงพอใจในรายการซึ่งส่วนใหญ่เห็นว่ามากอยู่แล้ว ที่ควรปรับปรุงก็คือด้านนักจัดรายการที่ควรพูดให้น้อยลง และใช้ภาษาให้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเห็นว่านักจัดรายการไม่ควรพูดแทรกแพลงเพราะจะทำให้เสียอรรถรสในการฟังเพลง ในส่วนการมีส่วนร่วมนั้น การโทรศัพท์เข้ามาร่วมในรายการเป็นสิ่งที่นักเรียน นักศึกษา ทำมากที่สุดเพราะสามารถติดต่อได้ง่าย ไม่เสียค่าใช้จ่ายมากและสะดวกรวดเร็ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักเรียน นักศึกษากับผู้จัดรายการ รายการวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดอุดรธานี มีอิทธิพลต่อนักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาลนครอุดรธานี และยังมีอิทธิพลต่อรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงในจังหวัดอุดรธานีอีกด้วย

ประโยชน์ของวิจัย
ประโยชน์การวิจัยเรื่อง “พฤติกรรมและความพึงพอใจ ในการรับฟังรายการวิทยุกระจายเสียง ของนักเรียน นักศึกษา ในเขตเทศบาลนครอุดรธานี”
1. ช่วยให้เราได้รับรู้ถึงพฤติกรรมและความพึงพอใจการเปิดรับฟังสื่อวิทยุกระจายเสียงของนักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาล
2. ช่วยให้เราได้รับรู้ถึงความต้องการของการรับฟังวิทยุกระจายเสียงในรูปแบบรายการต่างๆ
3. ใช้เป็นกรณีศึกษาในการที่จะขยายหรือทำกิจการเกี่ยวกับวิทยุกระจายเสียง
4. ฝึกให้เราได้คิดและศึกษางานอย่างเป็นระบบ มีเหตุมีผล สามารถหาข้ออ้างอิงได้



******************************

นางสาวอัมฑิกา ศิระสิริกุล นิเทศศาสตร์(ประชาสัมพันธ์)4/3

2 ความคิดเห็น: