วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ทัศนคติและความพึงพอใจของประชาชน ในเขตเทศบาลนครอุดรธานีที่มีต่อก๊าซ LPG และ NGV

ก๊าซธรรมชาติ คือ ส่วนผสมของก๊าซไฮโดรคาร์บอน และสิ่งเจือปนต่างๆในสภาวะก๊าซ สารประกอบไฮโดรคาร์บอนที่พบในธรรมชาติ ได้แก่ มีเทน อีเทน โพรเพน บิวเทน เพนเทน เป็นต้น สิ่งเจือปนอื่นๆที่พบในก๊าซธรรมชาติ ได้แก่ คาร์บอนไดออกไซด์ ไฮโดรเจนไดซัลไฟด์ ฮีเลียม ไนโตรเจนและไอน้ำ เป็นต้น การที่ก๊าซธรรมชาติได้ชื่อว่าเป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอนเนื่องจากเป็นสารที่มีส่วนประกอบของอะตอม 2 ชนิด คือ ไฮโดรเจน (H) กับ คาร์บอน (C) รวมตัวกันในสัดส่วนของอะตอมที่ต่างๆกัน โดยเริ่มตั้งแต่สารประกอบไฮโดรคาร์บอนอันดับแรกที่มีคาร์บอนเพียง 1 อะตอม กับ ไฮโดรเจน 4 อะตอม มีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า "ก๊าซมีเทน"

Pipe Natural Gas หรือก๊าซธรรมชาติที่ขนส่งโดยทางท่อ
NGV หรือ Natural Gas for Vehicles คือ รูปแบบของการใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงสำหรับยานยนต์
LNG หรือ Liquefied Natural Gas ในการขนส่งก๊าซธรรมชาติจากแหล่งผลิตไปยังบริเวณที่ใช้ ปกติจะขนส่งโดยระบบท่อ

ดังที่กล่าวข้างต้นว่า ก๊าซธรรมชาติ มีก๊าซหลายอย่างประกอบเข้าด้วยกัน ซึ่งมีชื่อทางวิทยาศาสตร์แตกต่างกันไป คือ ก๊าซมีเทน อีเทน โพรเพน และบิวเทน ก๊าซพวกนี้เป็นสารไฮโดรคาร์บอนทั้งสิ้น เมื่อจะเอามาใช้ต้องแยกก๊าซออกจากกันและกันเสียก่อน จึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ในปัจจุบันประเทศไทยมีโรงแยก/แปรสภาพก๊าซธรรมชาติ 2 แห่งด้วยกันคือ - โรงแยกก๊าซธรรมชาติของการปิโตรเลียม แห่งประเทศไทย ต.มาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง - โรงแยกก๊าซธรรมชาติของการปิโตรเลียม แห่งประเทศไทย ต.ท้องเนียน อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช

รูปแบบเครื่องยนต์ที่ใช้ NGV
เครื่องยนต์ที่ใช้ NGV เป็นเชื้อเพลิงเพียงอย่างเดียว (Dedicated NGV)
ข้อดี : ส่วนใหญ่ออกแบบมาจากโรงงาน มีประสิทธิภาพ/สมรรถนะดี และ
: ราคาสูงและไม่มีความยืดหยุ่นในการใช้เชื้อเพลิง
เครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงได้สองประเภท ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีที่สำคัญ ได้แก่ - เครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงสองระบบ (Bi-Fuel) เป็นเครื่องยนต์เบนซินที่ติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซธรรมชาติ ถังก๊าซ เพิ่มเติมสามารถเลือกใช้เชื้อเพลิงได้ทั้งน้ำมันเบนซิน และ ก๊าซธรรมชาติ - เครื่องยนต์ระบบเชื้อเพลิงร่วม (Diesel Dual Fuel) เป็นเครื่องยนต์ดีเซลที่ติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซฯและถังก๊าซ เช่นเดียวกับระบบเชื้อเพลิงสองระบบ (Bi-Fuel) ซึ่งต้องใช้น้ำมันดีเซลร่วมกับก๊าซธรรมชาติ โดยใช้น้ำมันดีเซลเป็นตัวจุดระเบิดนำร่อง
ข้อดี :   มีความยืดหยุ่นในการใช้เชื้อเพลิง และราคาติดตั้งอุปกรณ์ใช้ก๊าซธรรมชาติ ถูกกว่าการซื้อรถ
NGV ใหม่ ข้อเสีย : ไม่สามารถปรับเครื่องยนต์ให้เหมาะสมกับ NGV ได้อย่างสมบูรณ์

ส่วนใหญ่เลือกใช้น้ำมัน อยู่คิดเป็นร้อยละ 49.3 รองลงมาเลือกใช้ก๊าซ LPG คิดเป็น ร้อยละ 26.5 และ น้อยที่สุดคือก๊าซ NGV คิดเป็น ร้อยละ 2.3
ส่วนใหญ่เลือกใช้น้ำมันเบนซิน 91 ถึงร้อยละ 32.0 รองลงมาเป็นก๊าซ LPG คิดเป็น ร้อยละ 27.8 NGV คิดเป็น ร้อยละ 22.5 และ น้อยที่สุดคือ กลุ่มผู้เลือกใช้น้ำมันเบนซิน 95 ร้อยละ 8.8
ส่วนใหญ่ไม่ได้ติดตั้งร้อยละ 39.8 รองลงมาเป็นติดตั้งประมาณ 1 ปี ร้อยละ 30.8 และน้อยที่สุดคือ ติดตั้งมาน้อยกว่า 1 ปี ร้อยละ 11.8
ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นว่าราคาก๊าซ LPG,NPG ไม่แพงร้ายละ 74.8 รองลงมาเป็นความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่คิดว่าแพง ร้อยละ 19.8 และน้อยที่สุดคือ หมายถึงไม่มีความคิดเห็นร้อยละ 5.5
ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่าน้ำมันในปัจจุบันมีราคาแพงมากถึงร้อยละ 55.5 รองลงมาเป็น ราคาข่อนข้างแพง ร้อยละ 36.0 และน้อยที่สุดคือ ราคาค่อนข้างถูก ร้อยละ 1.0
ส่วนใหญ่เห็นว่าอุปสรรคในการตัดสินใจใช้ก๊าซ LPG,NGV คือกลัวถังก๊าซระเบิดไม่อยากเสี่ยงถึงร้อยละ 43.3 รองลงมาเป็นคิดติดตั้งมีราคาแพง ร้อยละ 38.0 และน้อยที่สุดคือ กลัวว่าจะทำประกันยากและเคลมยาก ร้อยละ 76.0
ส่วนใหญ่แสดงให้เห็นว่า NGV,LPG คือเป็นก๊าซธรรมชาติ ช่วยลดภาวะทางอากาศถึง ร้อยละ 59.5 รองลงมาเป็นก๊าซช่วยลดภาวะโลกร้อน ร้อยละ 56.0 และน้อยที่สดคือทำให้มีเงินเก็บมากขึ้น และมีคุณภาพชีวิตที่ดีมากขึ้น ร้อยละ 17.3


ทัศนคติและความพึงพอใจของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุดรธานี ที่มีต่อก๊าซ LPG,NGV ด้านระดับความพึงพอใจที่มีต่อก๊าซที่แสดงผลค่าเฉลี่ยเท่ากับ 88.08 ในขณะที่มีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 18.14 ซึ่งเป็นทัศนคติที่มีต่อด้านระดับความพึงพอใจที่มีต่อก๊าซอยู่ในระดับที่ดี
ตอนที่ 4 เป็นคำถามเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคในการเติมก๊าซ
กลุ่มตัวอย่างที่คิดว่าอุปสรรคในการติดตั้งคือกลัว ถังก๊าซระเบิด ไม่อยากเสี่ยงคิดเป็นร้อยละ 43.3 ค่าติดตั้งมีราคาแพงคิดเป็นร้อยละ 38.0 สถานีบริการมีไม่เพียงพอและอยู่ไกล คิดเป็นร้อยละ 25.5 ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์คิดเป็นร้อยละ 23.3 ไม่มั่นใจในมาตรฐานการติดตั้งคิดเป็นร้อยละ 21.3 กลัวว่าจะทำประกันยากและเคลมยาก คิดเป็นร้อยละ16.0